เทคโนโลยีด้านการสื่อสารสมัยใหม่ที่เข้ามามีบทบาทมากที่สุดกับชีวิตประจำวันของคนเรา

วิชาการเทคโนโลยีโดยความหมายทั่วไปแล้ว จะหมายถึง สิ่งที่มนุษย์เราสร้างและพัฒนาขึ้น เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น อุปกรณ์ หรือเครื่องมือต่างๆ เครื่องจักร วัสดุ รวมทั้งที่ไม่ได้เป็นสิ่งของที่สามารถจับต้องได้ อย่างกระบวนการ หรือวิธีคิดต่างๆ และตามพจนานุกรมได้บอกเอาไว้ว่า เทคโนโลยีนั้นหมายถึง วิทยาการที่เกี่ยวของกับศิลป์ การนำเอาวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้เกิดประประโยชน์ในทางปฏิบัติและทางอุตสาหกรรม ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเทคโนโลยีก็เข้ามามีบทบาท ในชีวิตประจำวันของคนเรามากมายหลายอย่างทีเดียวค่ะ และที่ดูเหมือนว่าจะกลายมาเป็นสิ่งหนึ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรา มีความสำคัญและจำเป็นมากในขณะนี้ เห็นจะเป็นเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่มนุษย์เราได้พัฒนามันขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน หรือการถ่ายทอดความรู้และข่าวสารร่วมกัน ผ่านวิธีการต่างๆ ที่ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเครื่องมือ เครื่องจักร หรือวัสดุอุปกรณ์เพียงอย่างเดียวค่ะ เพราะมันหมายความรวมไปถึงกระบวนการต่างๆ ที่ได้จากการประยุกต์ขึ้นทางวิทยาศาสตร์ด้วย ซึ่งเราสามารถเรียกมันว่าเป็น

เทคโนโลยีดิจิตอลประเภทหนึ่งก็ได้ค่ะ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเอื้อต่อการจัดการ ด้านการสื่อสาร หรือการส่งข่าวสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง หรือข้อมูล ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมา จนมนุษย์เราสามารถติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และยังเป็นเครือข่ายที่สามารถติดต่อกันได้ทั่วโลก จนเรียกได้ว่าโลกทุกวันนี้กลายเป็นโลกที่ไร้พรมแดนอย่างแท้จริงแล้ว
เทคโนโลยีด้านการสื่อสารนี้มีการแบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ ด้วยกันค่ะ คือ การแพร่ภาพกระจายเสียง การพิมพ์ คอมพิวเตอร์ และการสื่อสารโทรคมนาคม ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเรา เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว อย่างคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ที่สามารถทำงานได้หลายอย่างนี่ หลายคนถึงขั้นขาดไม่ได้เลยค่ะ นอกจากนั้นยังมี ดาวเทียมเพื่อการสื่อสาร โครงข่าย อุปกรณ์ ภาพและเสียงต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ก็ทำเกิดผลกระทบกับสื่อแบบดั้งเดิมอย่าง นิตยสาร หนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ มากพอสมควร เพราะคนส่วนใหญ่หันไปใช้ช่องทางที่สามารถทำได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ใช้งานได้หลากหลายกว่า และประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่านั่นเองค่ะ ส่วนรูปแบบของการสื่อสาร ยังมีการแบ่งแยกย่อยออกไปได้อีก 2 แบบด้วยกัน คือ การสื่อสารทางเดียว ที่เป็นการส่งสารหรือส่งข่าว ส่งข้อมูลต่างๆ เพื่อสื่อความหมายไปให้ผู้รับเพียงฝ่ายเดียว ผู้รับไม่สามารถตอบกลับได้ในทันที แต่ก็อาจจะมีปฏิกิริยาตอบกลับได้ในภายหลัง เช่น การฟังวิทยุหรือการดูทีวีเป็นต้นค่ะ ส่วนแบบที่ 2 คือการสื่อสารแบบสองทาง ที่เป็นการสื่อสารหรือการสื่อความหมาย ที่ผู้รับสามารถตอบกลับผู้ส่งได้ในทันที โดยทั้งสองฝ่ายจะอยู่ต่อหน้าหรืออยู่กันคนละสถานที่ก็ได้ แต่ก็สามารถเจรจาโต้ตอบกันไปมา และจะเรียกว่าทั้งสองฝ่ายต่างผลัดกันเป็นผู้รับและผู้ส่งสารนั้นก็ได้เช่นกัน เช่นการคุยโทรศัพท์ เป็นต้นค่ะ
อย่างไรก็ดีในส่วนของเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่ได้รับการพัฒนาอย่างก้าวหน้าในทุกวันนี้ ก็ทำให้เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มันกลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามาก แทบจะเรียกได้ว่าขาดกันไม่ได้เลยทีเดียวค่ะ และหากจะเอยถึงเทคโนโลยีด้านการสื่อสารแล้วหลายคนคงจะคิดถึง เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ทีทันสมัย มีระบบการทำงานที่ซับซ้อน แต่เมื่อนำมาใช้ ก็ช่วยให้งานต่างๆ มีประสิทธิภาพดีขึ้น และประสบความสำเร็จกันมากขึ้น และยังช่วยให้ประหยัดเวลารวมทั้งแรงงานได้มากขึ้นอีกด้วยค่ะ ส่วนเทคโนโลยีด้านการสื่อสารสมัยใหม่ หลายคนคงนึกไปถึงอินเตอร์เน็ตกันขึ้นมาทันทีใช่ไหมคะ ซึ่งอินเตอร์เน็ตก็เป็นวิชาการเทคโนโลยีที่คนส่วนมากในปัจจุบันนี้ ยอมรับมันให้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของตัวเองกันมากขึ้น เพราะสามารถช่วยให้เราติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว นอกจากนั้นยังสามารถทำกิจกรรมหลายๆ อย่างผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ง่ายๆ เช่น การศึกษาหาข้อมูลความรู้ต่างๆ การดูหนัง ฟังเพลง รวมทั้งการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คที่กำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายกันไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ด้วยค่ะ อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อสาธารณะที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ และมีสิทธิ์ในการบริโภคได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งจุดประสงค์หลักๆ ในการใช้บริการก็มีหลายอย่างมากค่ะ เช่น เพื่อค้นหาข้อมูลและข่าวสารต่างๆ เพื่อจัดการในเรื่องของธุรกิจ การเงิน การซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ การใช้เพื่อความบันเทิงและการท่องเที่ยว ใช้ในการหาซื้อสินค้าและบริการต่างๆ นอกจากนั้นยังมีประโยชน์ในเรื่องของการพบปะสังสรรค์กับบุคคลอื่นรวมทั้งเพื่อนฝูงคนรู้จัก หรือการเข้าสู่ระบบเครือข่ายต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร และการรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เอกสาร หรือข้อความต่างๆ ค่ะ

นอกจากที่กล่าวมานี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถทำได้บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านโลกของอินเตอร์เน็ตนี้ เป็นโลกที่ค่อนข้างกว้างใหญ่ และครอบคลุมการสื่อสารไปทั่วโลก ดังนั้นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เราทุกคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตต้องคำนึงถึงกันเอาไว้ให้มาก คือการใช้สื่อไปในทางที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและต่อสังคมค่ะ