ก้าวข้ามศตวรรษใหม่ เทคโนโลยีที่่คือสิ่งที่ขาดไม่ได้

ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีเข้ามาครอบงำความเป็นอยู่และการดำรงชีวิตของแต่ละคน อีกทั้งยังถือเป็นปัจจัยที่ห้าที่คนเรานั้นขาดไม่ได้ทีนอกเหนือจาก อาหาร ยาและ เครื่องนุ่มห่ม เพราะสังเกตเห็นได้จากการที่คนเราเวลาที่อยู่ที่ไหนนั้นจำเป็นที่ต้องมีเทคโนโลยีทั้งนั้น ทั้งเครื่องมือสื่อสาร นวัตกรรมเครื่องยานยนต์ และสิ่งต่างๆอื่นมากมายทีในโลกปัจจุบันนั้นมีการใช้เทคโนโลยี อันชาญฉลาด มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่มนุษย์อย่างเราๆ เข้ามาจนแทบที่ไม่ต้องเหนื่อยแบบสังคมแต่ก่อนแล้ว

เมื่อเราศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบ คำจำกัดความของ”เทคโนโลยีนั้น”จะหมายความว่า การนำความรู้ทางธรรมชาติวิทยาและต่อเนื่องมาถึงวิทยาศาสตร์ มาเป็นวิธีปฎิบัติและประยุกต์ใช้เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่างๆ อันก่อให้เกิดวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร แม้กระทั่งองค์ความรู้นามธรรมเช่นระบบหรือกระบวนการต่างเพื่อที่จะให้มนุษย์นั้นดำเนินชีวิตอย่างสะดวกสบายมากขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมปัจจุบันนี้เรื่องระบบเทคโนโลยีทางการสื่อสารนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้ อาทิเช่น โทรศัพท์มือถือที่ก้าวล้ำสมัยใหม่แถบทุกเวลา รุ่นเดิมออกมาไม่ทันจำหน่ายไม่ทันได้ใช้อย่างนานอีกรุ่นหนึ่งก็ออกมาแล้ว แต่อย่างไรก็ดีมันสามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์เราได้อย่างฉับไว มีหลายบทความที่ได้เสนอและวิเคราะห์สถานการณ์ของเทคโนโลยีว่าจะสามารถเข้ามาทำการและคาดว่าจะติดอันดับ ท้อปเทนในอนาคตข้างหน้าอันใกล้นี้
อันดับแรก ที่เขามองว่า “มาร์ค สเกินเบิร์ก”จะพัฒนาตัวระบบโซเซียลทีสามารถดูหนังและวิดีโอในคร่าวเดียวโดยมีภาพที่เสมือนจริงทั้งการเล่นเกม และอื่นๆอีก ซึ่งรูปแบบนี้คาดว่าจะผุดขึ้นในเร็วๆนี้
ต่อมาน่าจะเป็น “เทคโนโลยี”ของ Iphone ที่พัฒนารูปแบบของหน้าจอ ที่คาดว่าจะขยายหน้าจอ 4 นิ้ว ที่มาพร้อมหน้าจอ 3d touchscreen ซึ่งรุ่นล่าสุดที่ออกมาได้ใจวัยรุ่นหลายต่อหลายคนนั้น คือรุ่น iphone 6s
ยังไม่เพียงเท่านั้นผู้ที่ทำการตลาดทางด้านเทคโนโลยีนั้น ได้ทำการแข่งขันกับผู้นำทางการตลาดรายอื่นๆนั้น คือผลิตภัณฑ์จาก google project ara ที่จะออกผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนที่สามารถถอดประกอบได้ ที่คล้ายเลโก้ โดยผลิตภัณฑ์ตัวนี้นั้น ผู้ใช้สามารถที่จะเลือกได้ตามสเปกของตนเองว่าจะเลือกสเป็กแบบใด และยังมีเทคโนโลยีที่เป็นผลิตภัณฑ์”โดรน”ซึ่งสามารถส่งสินค้าได้ ซึ่งโดรนตัวนี้นั้นอาจจะสามารถขนส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วและไม่ติดปัญหาเรื่องการจราจรที่ขับขัน ซึ่งผลิตภัณฑ์ตัวนี้นั้น ทางบริษัทขนส่งสินค้าอย่าง Amazon และ DHL ได้ผลิตออกมา ไม่เพียงแต่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เท่านั้น ยังมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่ได้ผลิตเพื่อมาเป็นเทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนเราในปัจจุบันนี้ ทางด้าน บริษัท apple อาจจะมีแนวคิดในการพัฒนาและต่อยอดการของผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของนาฬิกาที่มาพร้อมระบบรุ่นใหม่ที่สามารถครองใจวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน
การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่นั้นเป็นแนวทางของยุคในศตวรรษนี้ หลายต่อหลายบริษัทยังมีคงมีนโยบายการแข่งขันที่พยายามครองตลาดโลกด้วยระบบเทคโนโลยีและระบบซอฟ์ทแวร์ต่างๆ ไม่เพียงแค่ทางด้านระบบซอฟ์ทแวร์เท่านั้น แต่ยังพัฒนารูปแบบของเครื่องยานยนต์และหุ่นยนต์ อย่างที่ก่อนหน้านั่นได้มีการผลิตหุ่นยนต์อัจฉริยะ ซึ่งเราสามารถควบคุมจากระบบทางไกลให้สามารถจัดการทุกส่วนของกิจกรรมในการดำรงชีวิตได้ ยานยนต์ก็เช่นกันเดี่ยวนี้มีการพัฒนาระบบอย่างมากมายเพื่อรองรับความปลอดภัยของผู้ขับขี่ให้มากขึ้น อย่างเช่นเทคโนโลยีอันทันสมัยที่เราได้เห็นในสังคมทุกวันนี้นั่นคือ รถที่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์เองโดยที่ไม่ต้องไปบิดสตาร์ทที่เครื่องแต่อย่างใด
การพัฒนาในสังคมยุคเดี่ยวนี้ถือว่ารวดเร็วและฉับไว เป็นอย่างมาก ข้อมูลข่าวสารจำเป็นที่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนเสริมในการดำรงชีวิต ทั้งการรับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ซึ่งมันเป็นส่วนเสริมให้คนเราทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อีกเทคโนโลยียังมีส่วนที่เกื้อหนุนในการพัฒนาประเทศและการกระตุ้นสภาวะทางเศรษฐกิจอีกด้วย แม้บางครั้งเทคโนโลยีเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ใช้แล้ว นำไปปฏิบัติใช้ในทางที่ผิด อย่างเช่นในกรณีที่ใช้กล่องไปแอบถ่ายสิทธิส่วนบุคคล หรือการสร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น แต่นั้นมันอยู่ที่การใช้ของบุคคลเหล่านั้นอีกด้วยว่าจะใช้ในแนวทางที่ดีหรือไม่ดี นั้นหมายความว่าจะสร้างผลกระทบต่อสังคมโดยรวม แต่อย่างไรก็ตามแม้มันจะมีข้อเสียอยู่ไม่น้อย แต่ข้อดีก็มีมากอยู่ด้วยเช่นกัน อย่างเช่นการใช้เทคโนโลยีเพื่อใช้ในงานการเกษตรเพื่อทดแทนการใช้แรงงานคน การควบคุมระบบความปลอดภัยในด้านต่าง การติดตั้งวงจรปิดแล้วสามารถนำเอาเทคโนโลยีเหล่านี้มาดูในยามที่จำเป็นที่ออกนอกบ้าน ทั้งยังมีเทคโนโลยีในการติดตามของหาย เทคโนโลยีเหล่านี้สามารถที่จะสร้างประโยชน์อย่างมาก
แน่นอนในอนาคตข้างหน้านั้นเทคโนโลยีเข้ามาที่ไม่มีใครคาดคิด เผลอๆทุกอย่างในการดำเนินชีวิตนั้นเราอาจไม่ต้องเหนื่อยอีกต่อไปเพราะการพัฒนาเทคโนโลยีจะเกิดขึ้นตลอด