เทคโนโลยีแบบล้ำๆกับชีวิตยุคดิจิตอล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสมัยนี้วิถีชีวิตประจำวันในยุคดิจิตอลนั้นเทคโนโลยีต่างเข้ามามีบทบาทสำคัญตั้งแต่ตื่นนอน ตราบจนกระทั่งเข้านอน และยิ่งจะมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเข้ามาเพื่อช่วยในเรื่องชีวิตการทำงาน หรือเพื่อความบันเทิงส่วนตัว และยิ่งกว่านั้นคือเป็นตัวช่วยส่วนตัวกันเลยทีเดียว
หากย้อนไปเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้วเทคโนโลยีที่เราเห็นและใช้กันในทุกวันนี้คงเป็นเรื่องที่จะแทบเป็นไปไม่ได้ หรือมีอยู่แค่ในนิยายวิทยาศาสตร์ หรือภาพยนตร์ไซไฟเท่านั้น ใครจะนึกว่าเมื่อเวลาผ่านเลยไป เทคโนโลยีต่างๆที่เราเคยเห็นกันในภาพยนตร์ไซไฟเหล่านั้น กลับกลายเป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นมาจริงๆ เพื่อให้เราได้ซื้อหาและใช้กันอย่างแพร่หลาย
วันนี้จะขอพูดถึงหยิบยกเอาเทคโนโลยีแบบล้ำๆ ที่เป็นตัวอย่างชัดเจนกับชีวิตยุคดิจิตอล ว่าจะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

1. Smart Phone ทุกวันนี้ผู้คนในชีวิตยุคดิจิตอลแทบจะขาดไม่ได้เลยกับสมาร์ทโฟนที่เรียกได้อย่างเต็มปากว่าเป็นปัจจัยที่ห้าของชีวิตเรากันไปแล้ว หากไม่มีแล้วออกจากบ้านไม่ได้เลย เพราะว่าเจ้าสมาร์ทโฟนนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลทางการเงิน บัญชีรายรับ-รายจ่าย สมุดจดโน้ตงานพร้อมบันทึกนัดหมายตารางงานและธุระส่วนตัว ติดต่อลูกค้าผ่านทางช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Email, Facebook, Twitter, Instagram, และ Line แอพแชทสุดฮิต นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นต่างๆที่เป็นตัวช่วยสำคัญในชีวิตประจำวันให้สะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น Google Map ที่ทำให้การเดินทางสมัยนี้ง่ายดั่งใจนึก

2. Smart TV เมื่อ Smart Phone เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำคนเรามากขึ้นทุกวัน ดังนั้นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ Smart Phone นี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน ดังจะเห็นได้ในวงการทีวี ที่เดี๋ยวนี้เดินไปตามห้างแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า จะต้องเห็นป้ายที่แปะไว้ว่า “Smart TV” ที่ทำให้ผู้บริโภคอย่างเรา ต้องทำความรู้จักและศึกษาข้อมูลกันพอสมควรเลยทีเดียวก่อนที่เลือกซื้อถูก หากจะอธิบายแบบง่ายๆ Smart TV ก็ทำงานไม่ต่างไปจาก Smart Phone ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ และมาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อกันอินเตอร์เน็ตจากผู้ใช้งาน และยังสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆจากร้านค้าออนไลน์ของแต่ละยี่ห้อ ลงบน Smart TV โดยแอพพลิเคชั่นต่างๆเหล่านี้ เช่น การชมวีดีโอแบบออนไลน์ การเล่นเกมส์ การท่องอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการทำวีดีโอคอล ผ่าน Smart TV ได้ด้วย

3. Smart Watch ใครจะไปคาดคิดว่านาฬิกาไม่ได้เป็นแค่นาฬิกาอีกต่อไป แต่สามารถทำอะไรได้เยอะกว่าที่คุณคิด เช่น ตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ ตรวจจับการนอนหลับของเราว่าหลับลึกหรือหลับสนิทไปกี่ชั่วโมง ตรวจจับอุณหภูมิอากาศ ระบบ GPS และกล้องดิจิตอลในตัว แถมยังเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเข้ากับ Smart Phone เอาไว้สนทนาผ่าน Smart Watch แทน Smart Phone อีกด้วย จนกลายเป็นที่แพร่หลายและได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะ ปั่นจักรยาน วิ่ง ปีนเขา ก็สามารถเช็คข้อมูลส่วนตัวในการออกกำลังกายแบบ Real Time ได้ว่า เราออกกำลังกายไปกี่นาที ปั่นหรือวิ่งได้กี่กิโลเมตร หรือกระทั่งเผาผลาญไขมันไปกี่แคลลอรี่แล้ว เยี่ยมไปเลยใช่ไหมคะเจ้า Smart Watch ตัวนี้

4. Smart Phone 3D Printer เครื่องพิมพ์สามมิติ ที่สามารถสั่งพิมพ์ผ่านทางสมาร์ทโฟนได้ ใครจะไปคาดคิดว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยีแบบนี้ ที่เราสามารถพกพาและกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเราได้ ไม่ว่าเรามีไอเดียที่อยากสร้างสรรค์อะไร หรืออยากสร้างโมเดลเป็นเช่นไร หรืออยากประดิษฐ์ของเล่นให้ลูกแบบไม่เหมือนใคร หรือแม้แต่กระทั่งแหวนหมั้นให้สาวๆท่านใดที่มีความชื่นชอบเทคโนโลยีได้ประทับใจในช่วงเวลาสุดพิเศษผสานเทคโนโลยีแบบล้ำๆ รับรองว่าได้ใจไปเต็มๆกับเจ้าเครื่องพิมพ์สามมิติตัวนี้ค่ะ

5. Smart Glass แว่นตาอัจฉริยะ ที่แน่นอนว่าไม่ได้เป็นแค่เพียงตาเท่านั้น แต่เป็นแว่นตาไฮเทค ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนของคุณได้ ทำให้ไม่ว่าคุณเดินทางไปที่ไหน คุณก็สามารถเชื่อมต่อกันคนทั้งโลกได้ผ่านทางแว่นตา โดยเปลี่ยนจากการใช้นิ้วสัมผัส มาสั่งการด้วยเสียงแทน ไม่ว่าจะถ่ายรูปคน ถ่ายวีดีโอ หรือค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตก็ทำได้ง่ายๆด้วยคำสั่งเสียงของคุณ ผู้ผลิตชี้แจงว่าที่คิดค้นเจ้าแว่นอัจฉริยะนี้ขึ้นมา ก็เนื่องจากว่าผู้คนสมัยนี้ต่างติดกับหน้าจอสมาร์ทโฟน ทำให้คนเราต้องก้มหน้ามองจอตลอดเวลา ซึ่งทำให้ส่งผลเสียได้ในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอบสนองกับการถ่ายภาพหรือถ่ายวีดีโอในช่วงเวลาพิเศษที่เกิดขึ้นในเสี้ยวไม่กี่นาทีได้ง่ายๆด้วยคำสั่งเสียงของเรา ทำให้ไม่พลาดช็อตสำคัญเหล่านั้นอย่างแน่นอน

แม้ว่าเทคโนโลยีล้ำๆที่คิดค้นออกมาแล้วหรือยังเป็นแค่โครงการทดลองที่กำลังจะเข้าสู่กระบวนการผลิตและจำหน่ายในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ผู้คนสมัยนี้ก็ต้องอย่าลืมว่า เราไม่ควรละเลยต่อผู้คนรอบข้าง ตลอดจนต่อสภาพแวดล้อมของผู้คนในสังคม ที่เราได้ไปเยือน มิใช่ใส่ใจและจดจ่ออยู่แต่กับบรรดาอุปกรณ์อัจฉริยะทั้งหลาย เพราะมนุษย์เรายังคงเป็นสัตว์สังคม ที่เราเองยังต้องการติดต่อ การพบปะ กับผู้คนแบบตัวเป็นๆ เพื่อมิตรภาพและสังคมที่งดงามค่ะ