4 เทรนด์เทคโนโลยีในยุค 2018 ที่ต้องอัพเดตให้รู้ก่อนใคร

เทคโนโลยีเป็นอะไรที่หมุนแปลเปลี่ยนไปไวมาก ๆ เพราะมนุษย์มีความฉลาดล้ำที่จะคิดค้นและประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ มากมายขึ้นมา เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต และทำให้การใช้ชีวิตนั้นมีความง่ายดายมากยิ่งขึ้น

และสำหรับในปี 2018 นี้ ก็เรียกได้ว่ามีเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามามากมาย เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่า 4 เทคโนโลยีนั้น มีอะไรบ้าง

1. เทรนด์การจัดการข้อมูลข่าวสารขนาดใหญ่

กิจกรรมในชีวิตประจำวันของคนเราทุกวันนี้มักจะทิ้งข้อมูลข่าวสารไว้ให้ติดตามกันได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการแชทคุยกับเพื่อนบนแอปพลิเคชันบนมือถือ การสั่งอาหารและจ่ายด้วยบัตรเครดิต การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ล้วนแล้วแต่สามารถติดตามได้ทั้งสิ้น กิจกรรมดังกล่าวเหล่านี้ทำให้เกิด Data หรือข้อมูลข่าวสารขนาดใหญ่มากมายมหาศาล จึงทำให้ต้องมีการจัดการกับข้อมูลเหล่านั้นอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่าโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่ต้องให้ความสำคัญกับการจัดระบบของผู้ใช้ที่มีอยู่มากมายทั่วทุกมุมโลก

2. เทรนด์ินเทอร์เน็ตเป็นใหญ่ในยุคนี้

ยุคนี้ขาดอะไรก็ขาดได้ แต่หากขาดอินเทอร์เน็ตก็เหมือนจะขาดใจกันอยู่รอมร่อ เพราะอินเทอร์เน็ตคือทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร ก็สามารถเข้าถึงได้ผ่านสมาร์ทโฟนบนมือของพวกเรา

3. เทรนด์ AI กำลังมาแรง

สังเกตไหมว่าเดี๋ยวนี้มักจะมีการใช้ข้อความอัตโนมัติกันมากขึ้น ทั้งทางเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน ร้านค้าออนไลน์ และสื่อต่าง ๆ ด้วยเพราะสามารถช่วยประหยัดงบประมาณในการจ้างพนักงานเพิ่มและช่วยให้สามารถตอบคำถามได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้การใช้ AI ในยุคนี้มีการเพิ่มจำนวนมากขึ้น และมีการพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา จนแอบสงสัยว่าวันหนึ่งในอนาคตข้างหน้า เราอาจจะไม่ต้องมีพนักงานในการให้บริการอะไรต่าง ๆ กันแล้วก็เป็นได้

4. เทรนด์ 3D Printing เปิดโอกาสให้เหล่าโรงงานได้ลืมตาอ้าปาก

สมัยก่อนที่เทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้า การผลิตอะไรและการนำมาแสดงเป็นตัวอย่างอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับโรงงานการผลิตสินค้า แต่สมัยนี้ เมื่อ 3D Printing เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมการผลิตสินค้า นั่นทำให้เป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถทำให้เหล่าลูกค้าสามารถเห็นสินค้าจริงได้โดยที่ยังไม่ได้ผลิตของออกมา ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอะไรที่ล้ำมาก ๆ เลยทีเดียว

และเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่เราต้องทำคือการปรับตัวและอัพเดตข้อมูลข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทันโลก ทันเทคโนโลยี