IoT เทคโนโลยีเพื่อโลกใหม่ที่ดีขึ้นของมวลมนุษย์

ในโลกยุคดิจิตอลตอนนี้ หลายสิ่งหลายอย่างถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ ให้มีความสะดวกสบายและไม่หยุดอยู่กับที่ รวมไปถึงการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ที่เรามีกันอยู่แล้ว ให้มันกลายเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในหลาย ๆ ด้าน เช่น การทำงานหรือผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้งาน เหล่านี้ล้วนสามารถถูกพัฒนาได้จากการใช้เทคโนโลยีในยุคดิจิตอลเข้ามาช่วย สังเกตได้จากสิ่งรอบตัวตอนนี้ ทุกอย่างคือเทคโนโลยีที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ หรือถูกพัฒนาขึ้นมาทั้งนั้น รวมไปถึงระบบการทำงานต่าง ๆ ที่สามารถทำให้เรารู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งทุกอย่างที่อยู่ในระบบนั้น ถูกเชื่อมต่อเข้าด้วยกันผ่านการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อตัวย่อย IoT มากันบ้างแล้ว ยิ่งเป็นคนที่อยู่ในวงการธุรกิจหรือไอทีด้วยแล้ว ยิ่งต้องรู้จักตัวย่อนี้เป็นอย่างดี IoT ย่อมาจากคำว่า Internet of Things แปลตรงตัวตามภาษาอังกฤษหมายความว่า อินเตอร์เน็ตของทุกสิ่ง แต่ความเป็นจริงแล้ว ความหมายที่แท้จริงของ IoT ก็คือ ระบบการเชื่อมต่อทุกสิ่งทุกอย่างเข้าด้วยกัน โดยการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการเชื่อมต่อ

อย่างที่เราทราบกันดีว่าอินเตอร์เน็ตคือสิ่งที่เรานำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้เว็บ browser เพื่อหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต หรือ แม้กระทั่งเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพื่อใช้งานโซเชียลมีเดียที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งหลักการของ IoT คือการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นตัวกลางที่ จะคอยเชื่อมต่อทุกสิ่งเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานต่าง ๆ หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อที่จะสามารถให้ทุกสิ่งเชื่อมต่อกันและสามารถทำงานไปร่วมกันได้อย่างลงตัว

ผลผลิตจาก IoT เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตล้ำสมัย

                IoT นั้นถือเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากมายในสังคมปัจจุบัน เนื่องจากยุคเทคโนโลยีในตอนนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างถูกเปลี่ยนแปลงและพัฒนาให้ทันสมัยและใช้งานได้ดีขึ้น ซึ่งก็มีหลายคนหรือหลายองค์กรที่พยายามที่จะเริ่มนำ IoT เข้ามาปรับใช้จริง ให้เกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เช่น

  • สมาร์ทโฮม อีกหนึ่งผลงาน IoT ที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากบ้านหรือที่พักอาศัยนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับที่ทุกคนอยู่แล้ว การทำงานของสมาร์ทโฮมนั้น คือการใช้อินเตอร์เน็ตในการเชื่อมต่อของทุกสิ่งในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ประตู โทรทัศน์ ไฟ หรือ สัญญาณกันขโมย เราจะสามารถสั่งการและเข้าถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชิ้นในบ้านของเราให้ทำงานได้อย่างอัตโนมัติผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ
  • สมาร์ทวอทช์ ถือว่าเป็นอีกเทรนหนึ่งที่กำลังมาแรง เป็นเพราะมันสามารถตอบโจทย์กับ lifestyle ของคนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นใช้งานเพื่อการแจ้งเตือนการโทรออก การจับอัตราจังหวะการเต้นของหัวใจ หรือปฏิทินที่สามารถใส่การแจ้งเตือนลงไปได้ เพื่อคอยเตือนสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องทำ
  • เครื่องตรวจสอบอากาศ เป็นเครื่องมือที่เริ่มเข้ามาเป็นที่นิยมในออฟฟิศ หรือสถานที่มีคนอยู่รวมกันเยอะ ๆ การที่มีคนจำนวนมากอยู่รวมกันในที่เดียว ทำให้มีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์เกิดกว่าขีดจำกัด จากการหายใจออกของคนเรา จึงเป็นเหตุให้อากาศนั้นไม่บริสุทธิ์ เราจึงต้องใช้เครื่องตรวจสอบอากาศอัตโนมัติไว้เพื่อคอยตรวจสอบ และรายงานผลอากาศในบริเวณนั้น โดยระบบการทำงานจะเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต และสามารถตรวจสอบอากาศได้อย่างอัตโนมัติ และได้ข้อมูลที่เป็น real-time data อีกด้วย

นี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนน้อยของเทคโนโลยี IoT ที่เข้ามาเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้เทคโนโลยีหรือสิ่งต่าง ๆ นั้นถูกพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของมันได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการวางแผนที่จะใช้ IoT กับระบบหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ อีกมากมายในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการแพทย์ การเกษตร หรือการศึกษา ซึ่งมันจะสามารถเกิดขึ้นและใช้งานได้จริงในอีกไม่ช้านี้