E-banking เทคโนโลยีการเงินอิเล็กทรอนิกส์ ปลิดชีวิตบัตรเอทีเอ็มและธุรกรรมการเงินที่ยุ่งยาก

                ในยุคที่ทุกคนมีสมาร์ทโฟนใช้กันนั้น ทุกอย่างได้ถูกพัฒนาให้ก้าวหน้ามากขึ้น สะดวกสบายขึ้น รวดเร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อข้าวกินเองแล้วก็ได้ เพราะมีการสั่งข้าวออนไลน์ส่งถึงที่ หรือการช้อปปิ้ง ที่สามารถสั่งของออนไลน์ได้แค่ภายในไม่กี่คลิก รวมไปถึงเราไม่จำเป็นต้องทำธุรกรรมอะไรให้วุ่นวายที่ธนาคารเหมือนสมัยก่อน เพราะตอนนี้เรามี E-banking ที่สามารถทำให้เรื่องการเงินทุกอย่างกลายเป็นเรื่องง่าย และสะดวกสบายมากขึ้น

ในสมัยก่อน เมื่อเราต้องการจะถอนเงินออกจาบัญชีธนาคารของเรา หรือเราจะทำการโอนเงินจากบัญชีของเราไปให้อีกคนหนึ่ง เราจำเป็นที่จะต้องไปที่ธนาคาร เขียนใบถอนหรือใบโอนเงิน ใช้เอกสารยืนยันตัวตนมากมายในการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่วุ่นวายมาก ต่อมาเรามีการพัฒนาบัตรเอทีเอ็มขึ้นมา ทำให้การถอนเงิน ฝากเงิน และโอนเงินสามารถทำได้โดยไม่ต้องไปที่ธนาคารอีกต่อไป เพียงแค่ใช้บัตรและตู้เอทีเอ็มเท่านั้น

แต่สิ่งเหล่านี้ก็กำลังจะหายไป เนื่องจากมีการพัฒนาแอปพลิเคชันที่เกี่ยวกับธนาคาร หรือการทำธุรกรรมทางการเงินเกิดขึ้น เราไม่จำเป็นต้องมีบัตรเอทีเอ็มในการโอน ถอน หรือฝากเงินแล้ว เราใช้แค่แอปพลิเคชันบนมือถือของเราเท่านั้น  ซึ่งเป็นสัญญาณว่าบัตรเอทีเอ็มกำลังจะหายไปในไม่ช้า

E-banking ปลอดภัยเท่าบัตรเอทีเอ็มหรือใหม่?

E-banking หรือการทำธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นเทคโนโลยีที่ถือว่าช่วยให้ชีวิตของคนยุคนี้สะสบายมากขึ้น โดยที่สามารถทำธุรกรรมการเงินได้ทุกที่ทุกเวลา แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ ถ้ามันง่ายและสะดวกขนาดนี้ แล้วความปลอดภัยอยู่ในระดับไหน

การที่เราต้องไปทำธุรกรรมการเงินด้วยตัวเองที่ธนาคารนั้น ถึงแม้จะดูวุ่นวาย แต่จริง ๆ แล้วข้อดีก็คือการที่เรามีเอกสารยืนยันตัวตนของเราในการทำธุรกรรมการเงินแต่ละครั้ง ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับความปลอดภัย ในทางตรงกันข้าม ถึงแม้ว่าการใช้ E-banking นั้นจะสะดวกและง่ายดายมาก แต่ในด้านของความปลอดภัยอาจจะไม่เท่ากับการที่เรายอมเสียเวลาเพื่อไปทำธุรกรรมการเงินด้วยตัวเอง

ถึงแม้ว่าจะมีระบบ OTP หรือการให้ใส่รหัสที่ระบบจะสุ่มสร้างขึ้น และส่งผ่านเบอร์โทรศัพท์ในรูปแบบของข้อความ เพื่อใช้เป็นการยืนยันตัวตน หรือระบบรหัสที่ให้กรอกทุกครั้งก่อนยืนยันการทำธุรกรรมผ่าน E-banking ก็อาจจะยังมีความปลอดภัยไม่พอ เนื่องจากตลอดเวลาตั้งแต่ ระบบ E-banking ถูกเปิดให้ใช้งาน ก็มีเรื่องราวของการปล้นเงินผ่าน E-banking อยู่ตลอด แม้กระทั่งเดือนที่ผ่านมา ก็ยังมีข่าวของลูกค้าธนาคารชื่อดังแห่งหนึ่งที่ใช้ E-banking ถูกปล้นเงินไปจนหมดบัญชี และยังไม่ได้เงินคืนกลับมา

เราก็ต้องไม่มองข้ามเรื่องของความปลอดภัยด้วย ยิ่งเป็นเรื่องของเงินทอง เรายิ่งจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอย่างมาก ต้องคอยตรวจสอบ รอบครอบ และระมัดระวังในทุกขั้นตอนในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับการเงิน

  • คอยตรวจสอบเงินในบัญชี E-banking และ บัญชีจริงอย่างสม่ำเสมอ
  • เช็คบันทึกรายการต่าง ๆ ที่เราเคยทำการ เพื่อเป็นการตรวจสอบบัญชี ถ้ามีรายการไหนที่ผิดปกติ เราจะได้สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันเวลา
  • อย่าจดรหัสผ่านที่ใช้ในการเข้าถึงบัญชีหรือยืนยันการใช้งาน E-banking ไว้ในกระดาษ หรือโน๊ตต่าง ๆ ที่จะมีใครเห็นได้
  • คอยเปลี่ยนรหัสผ่านอยู่เสมอ ๆ
  • คอยเช็คว่าได้ทำการออกจากระบบทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ

ทั้งหมดนี้เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย และความปลอดภัยเบื้องต้นของบัญชี E-banking ของ ถ้าวันใดที่เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจริง ๆ เราจะได้รู้ตัวเร็วและรีบดำเนินการให้ทันเวลา