เทคโนโลยีกับงานบ้าน สำคัญไฉน

เจริญขึ้นอยู่เสมอด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ ในที่นี้ขอยกมาจากเรื่องใกล้ตัว เพราะเป็นคนที่ต้องทำงานบ้านคนหนึ่ง การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการช่วยทำงานบ้าน เช่น ทำความสะอาดบ้าน ทำอาหาร ซักผ้า เป็นต้น ทุกบ้านไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อบ้านหรือคุณแม่บ้านก็ตาม มาดูกันดีกว่าว่าในบ้านคุณพ่อบ้านคุณแม่บ้านหากไม่มีเทคโนโลยีคุณจะใช้อะไรกันอยู่

กาต้มน้ำไฟฟ้า – กาต้มน้ำบนเตา ,เครื่องดูดฝุ่น –ไม้กวาด เศษผ้า,เครื่องปั่นอาหาร – ครก ,เครื่องบดเนื้อสัตว์ – สับด้วยมีด เขียง,เตาย่างไฟฟ้า หรือเตาแก๊ส –เตาถ่าน, เครื่องซักผ้า –ซักด้วยมือ,ตู้เย็น –ใส่ไห ห่อใบตอง
ปฏิเสธกันไม่ได้ว่าเรา ผู้หญิงไทยต้องคู่กับงานบ้านมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน แต่ตอนนี้เราเป็นหญิงไทยยุคเทคโนโลยี ดังนั้นเทคโนโลยีกับงานบ้านก็เป็นอาวุธคู่กายของแม่บ้าน งานบ้านอย่าคิดว่าเป็นงานง่ายๆกันเชียวนะ ทำทั้งวันก็ไม่เสร็จ คุณผู้ชายที่ทำงานนอกบ้านจงรู้ไว้ด้วยนะ เพราะคงไม่มีใครชอบอยู่ในที่ที่รกรุงรัง สกปรกหรอก ใช่หรือไม่ หากไม่มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ป่านนี้ คงมานั่งก่อฟืน ขยี้ผ้า กันทั้งวัน เคยไหม บางคนไม่เคย แต่บางคน เคยสิเพราะรู้ไหมว่าเตาถ่านย่างปลาจะหอมน่ารับประทานมาก แต่ควรระวังห่อใบตองก่อนเดี๋ยวมะเร็งถามหา

ข้อดีของการย่างปลา เนื้อหรือแม้แต่เครื่องแกง คุณยายเคยบอกว่าน้ำพริกจะหอมน่ารับประทานมาก แต่ปัจจุบันถ่านหายากและเป็นการทำลายต้นไม้ไปซะหน่อย ดังนั้นเตาย่างไฟฟ้าก็เป็นอีกเทคโนโลยีที่สะดวกกว่าเพราะไม่ต้องใช้ถ่านไม่มีควัน การจำกัดความร้อนก็ทำได้ดีกว่า

ข้อเสียแน่นอนใช้ไฟฟ้าก็สิ้นเปลืองไฟฟ้าแทน เครื่องซักผ้า ข้อดีมากมายทั้งประหยัดเวลา เป็นเครื่องทุ่นแรงชั้นเยี่ยม แต่ข้อเสียคือไม่ค่อยสะอาด นั่นไม่ใช่ปัญหา เดี่ยวนี้มีน้ำยาซักผ้าขาว ให้เลือกมากหลากยี่ห้อมาเป็นตัวช่วยอยู่แล้วเขามาคู่กันสบายหายห่วง แต่อย่าลืมว่าเสื้อผ้าบางชนิดต้องการซักด้วยมือเช่นชุดชั้นใน ถึงแม้จะใช้ถุงถนอมผ้าก็ตามนี่ก็คือข้อจำกัดของเทคโนโลยี ตู้เย็นก็เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ทำให้งานบ้านง่ายขึ้น ไม่ต้องไปจ่ายตลาดกันบ่อยๆเพราะตู้เย็นช่วยถนอมรักษาอาหารสดให้เก็บได้นานคงความสด เราไม่ต้องเอาของสดอย่างเนื้อห่อใบตองใส่ไห

ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นการแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีมีส่วนช่วยให้งานบ้านดูง่ายขึ้นมาก แต่การใช้เทคโนโลยีมักจะทำให้สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไปด้วย วิถีการดำเนินชีวิตก็เปลี่ยนไปด้วยแต่มันก็เป็นวัฏจักรของชีวิตอยู่แล้วโดยเฉพาะงานบ้านหลีกเลี่ยงไม่ได้เป็นส่วนสำคัญ แต่ต้องใช้อย่างมีสติ และบางทีต้องมีสตังค์ด้วยนะ ควรใช้เทคโนโลยีทำงานบ้านและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย