สะเทือนวงการแพทย์… ไหมเย็บแผลสุดอัจฉริยะ ช่วยรักษาแผลได้ไปในตัว

ใครที่เคยเย็บแผล คงจะรู้ดีถึงความเจ็บปวด และความน่ารำคาญของการมีไหมเย็บแผลบนร่างกาย บางครั้งนอกจากจะเย็บแผลแล้ว ยังต้องใช้ผ้าผิดแผลปิดทับ ซึ่งทำให้เราไม่รู้ว่าแผลนั้นหายหรือยัง และที่แย่ไปกว่านั้นคืออาจจะทำให้แผลเกิดการกดทับ และติดเชื้อได้

.

.

ดังนั้นจึงมีคนหัวใสคิดค้นสิ่งพิเศษขึ้นมา… Sameer Sonkusale วิศวกรไฟฟ้าที่ Tufts University และทีมวิจัยค้นพบหนทางที่จะเปลี่ยนไหมเย็บแผลให้กลายเป็นเซ็นเซอร์ ซึ่งมันสามารถรายงานผลได้ว่าเกิดอะไรขึ้นภายใต้ผ้าปิดแผล และเส้นไหมยังสามารถที่จะส่งข้อมูลสุขภาพจากภายในร่างกายรายงานให้เรารู้ได้ด้วย และสิ่งสำคัญในการสร้างไหมเย็บแผลอัจฉริยะนี้คือการที่ทำให้มันนำไฟฟ้าได้ ดังนั้นนักวิจัยได้ทำการเคลือบเส้นใยฝ้ายด้วยวัสดุที่นำไฟฟ้า สารเคลือบบางชนิดไวต่อการยืดของกล้ามเนื้อทำให้บอกได้ว่าแผลมีอาการบวม และสารเคลือบบางชนิดยังสามารถวัดค่า pH หรือความเป็นกรดของเนื้อเยื่อได้ และทีมวิจัยได้เพิ่มเซนเซอร์ขนาดเล็กเข้าไปในเส้นใยเพื่อใช้วัดอุณหภูมิของร่างกาย พวกเขาสามารถตรวจจับสัญญาณเริ่มต้นของการติดเชื้อได้จากความร้อน

.

ในอนาคต ไหมเย็บแผลอัจฉริยะจะถูกปรับแต่งเพื่อนำมาใช้ในการวัดโปรตีนในเลือด หรืออาจจะใช้ในการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดของคนที่เป็นโรคเบาหวาน ซึ่งส่งประดิษฐ์สุดไฮเทคนี้จะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติในอนาคต