เสียเงินซื้อแอปฯไม่ได้แปลว่าปลอดภัย

ในขณะที่การติดตั้งแอปพลิเคชันลงในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตทุกวันนี้ มีทั้งแอปฯปลอม หลอกลวง สารพัด แม้แต่ในสโตร์อย่างเป็นทางการของระบบปฏิบัติการนั้น ๆ เอง เกมบางเกม แอปพลิเคชันบางตัว ลิ้งค์แปลก ๆ บนโลกโซเชียลล้วนแฝงไวรัส แฝง Ads โฆษณาจอมตื๊อที่ลบไม่ออก ยิ่งถ้าเป็นคนที่ถูกซื้อใจได้ง่ายด้วยคำโฆษณา เด็ก ๆ ที่ยังไม่ประสา เผลอไผลติดตั้งแอปพลิเคชันน่าสงสัยลงบนอุปกรณ์อย่างมั่วซั่วแล้วล่ะก็ อาจต้องปวดประสาทภายหลัง ต้องกระวีกระวาดหาวิธีเอาเจ้าตัวร้ายออกจากเครื่องกันจ้าละหวั่นเชียวล่ะ

การป้องกัน

อย่ากระนั้นเลย…เพื่อความอุ่นใจจึงควรมีระบบความปลอดภัยติดสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตไว้ก่อนเป็นดี ผู้ใช้งานหลายคนตัดสินใจเลือกใช้แอปพลิเคชันป้องกัน ถึงแม้จะทราบอยู่บ้างว่าอาจจะทำให้เครื่องทำงานช้าลง เกิดอาการหน่วง หรืออุปกรณ์ต้องทำงานหนักขึ้น ซึ่งแอปพลิเคชันจำพวกนี้มีทั้งแบบฟรี เวอร์ชั่นทดลอง และแบบเสียเงินซื้อขาด สำหรับผู้บริโภคแล้วแน่นอนว่าการซื้อแอปพลิเคชันที่ถูกต้องเป็นทางการนั้น ย่อมให้ความรู้สึกน่าเชื่อถือและให้ความรู้สึกพรีเมียมกว่าการใช้ของฟรีหรือแบบทดลองใช้ หลายคนจึงยอมควักเนื้อให้จบ ๆ ไป สบายใจกว่า

“Adware Doctor” ถือเป็นแอปพลิเคชันป้องกันแบบมีค่าใช้จ่ายที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูง แถมยังมีเรตติ้ง ยอดรีวิว ความพึงพอใจของผู้ใช้งานในระดับที่ดีเยี่ยม ทว่า…ถ้าเป็นภาษาชาวโซเชียลต้องบอกว่าโป๊ะแตก เพราะก่อนหน้านี้ไม่นาน Adware Doctor โดนแหกโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์นาม Privacy 1st และ Patrick Wardle ว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวแอบเก็บข้อมูลผู้ใช้งานส่งกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ในประเทศจีน!!!

โป๊ะแตก

โดยแอปพลิเคชันนี้ทำการคัดลอกประวัติการใช้งานเบราว์เซอร์ชั้นนำอย่าง Chrome Firefox และ Safari ประวัติการค้นหาใน App Store แม้ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์อย่างแน่ชัด ว่านำข้อมูลของผู้ใช้ไปเพื่อการใด แต่พฤติกรรมเช่นนี้ไม่น่าไว้วางใจเป็นอย่างยิ่ง โดยแอนตี้ไวรัสชื่อดังอย่าง Malwarebytes เองก็ร่วมเป็นเจ้าภาพจองกฐินร่วมแหกในครั้งนี้ด้วย โดย Malwarebytes ออกมาแฉว่าพวกเขาได้ติดตามพฤติกรรมน่าสงสัยของแอปพลิเคชันดังกล่าวมานานพอสมควร ทั้งยังสาวไส้ต่ออีกว่า Adware Doctor คือร่างอวตารของ Adware Medic ที่พวกเขาเคยแจ้งให้ทาง Apple ถอดถอนออกไปจากระบบเมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้มันกลับมาหลอนอีกครั้งในชื่อใหม่ ราวกับซีรีย์ภาคต่อเลยทีเดียว

ล่าสุด Adware Doctor เองก็ลงเอยมีจุดจบเช่นเดียวกับซีรีย์หลอนภาคแรก ถูกถอดถอนหรือภาษาชาวบ้านคือ “บิน” ไปจากสารบบเรียบร้อยแล้ว กรณีนี้ทำให้เราเห็นว่าแม้จะเป็นแอปพลิเคชันแบบมีค่าใช้จ่าย ก็ไม่ได้แปลว่ามันปลอดภัย มาคิด ๆ ดูแล้วค่อนข้างน่าเจ็บใจนิด ๆ เหมือนกัน ที่เสียเงินซื้อความปลอดภัยอันไม่ปลอดภัย ช่างซับซ้อนย้อนแย้งจริง ๆ