เกมการพนันยอดนิยมของคนไทยทั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เกมการพนันถือเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย เกมการพนันถือว่าอยู่คู่กับคนไทยมานานแล้ว จะเห็นได้จากคนไทยมีการเล่นเกมการพนันในทุกเทศกาล เช่น งานศพ งานบวช และงานแต่งงาน เป็นต้น เกมการพนันในอดีตจะเล่นโดยการล้อมวงเล่นจึงจำเป็นต้องใช้สถานที่ และคนจำนวนมากในการเล่น แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนรูปแบบของเกมการพนันเป็นแบบออนไลน์ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้สถานที่ และคนจำนวนมาก ผู้ที่ชื่นชอบเกมการพนันสามารถเล่นได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา เกมการพนันของไทยที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอดีตจนถึงปัจจุบันที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังได้รับความนิยมอยู่ มีดังต่อไปนี้

  1. เกมกำถั่ว ถ้าเป็นในอดีตชื่อของเกมก็บอกอยู่แล้วว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับเกมนี้ก็คือ ถั่วนั่นเอง แต่ในอดีตถ้าหาถั่วไม่ได้อาจจะใช้เมล็ดมะขาม หรือเมล็ดพืชอื่น ๆ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน  เมื่อเวลาผ่านไปก็มีการพัฒนาให้ใช้สิ่งของที่มีลักษณะกลมแทน เช่น ลูกปัด กระดุม เป็นต้น เกมนี้มีประวัติค่อนข้างยาวนาน ต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศจีน แต่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแถบเอเชีย เมื่อเปลี่ยนมาเล่นแบบออนไลน์ก็ใช้ลูกปัดแทนถั่ว อุปกรณ์ที่สำคัญต่อมาก็คือไม้ยาวตรงเอาไว้เขี่ยถั่วหรือลูกปัด วิธีการเล่น เจ้ามือจะนำถั่ว หรือลูกปัดออกมาวางเพื่อให้ผู้ร่วมเล่นเกมเห็นจากนั้นให้ทายว่ากลุ่มสุดท้ายที่เหลือจะเหลือจำนวนเท่าไหร่ แล้วให้วางเดิมพัน จากนั้นเจ้ามือจะเขี่ยถั่วหรือลูกปัดเป็นแถว แถวละ 4 เม็ด ผลแพ้ชนะคือ แถวสุดท้ายจะเหลือกี่เม็ดถ้าทายถูกก็ชนะ
  2. เกมน้ำเต้า ปู ปลา เป็นเกมกระดาน ถ้าพูดถึงเกมนี้หลาย ๆ คนคงคิดถึงกระดาษแผ่นหนึ่งที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ในกระดาษจะมีสัญลักษณ์รูปน้ำเต้า ปู ปลาอยู่ พอมาถึงเกมน้ำเต้า ปู ปลาแบบออนไลน์ ก็ยังมีลักษณะเช่นเดิม โดยผู้เล่น ในความเป็นจริงไม่ใช่สิ่งของให้เดิมพันแค่ 3 ชนิด แต่จะมีมากถึง 6 ชนิด อันได้แก่ น้ำเต้า ปู ปลา ไก่ กุ้ง และเสือ แต่ละชนิดจะมีแต้มต่อของตัวเอง ในการเล่นนั้นจะมีลูกเต๋าที่มีสัญลักษณ์ทั้ง 6 ชนิดอยู่ เจ้ามือจะทำการทอยลูกเต๋า จากนั้นผู้เล่นสามารถเลือกการวางเดิมพันได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบชนิดเดียว สองชนิด หรือสามชนิด และยังสามารถวางเดิมพันแบบแต้มได้อีกด้วย เกมนี้ถือเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถเลือกวางเดิมพันได้อย่างมากมาย ซึ่งอัตราการจ่ายเงินของการวางเดิมพันแต่ละชนิดก็จะแตกต่างกัน ยิ่งผลของการทอยลูกเต๋าออกได้ยากเท่าไหร่อัตราการจ่ายก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

สำหรับเกมการเดิมพันทั้งสองชนิดนี้เป็นเกมที่จะเห็นคนไทยเล่นมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว ยิ่งเมื่อพัฒนาให้มีการเล่นแบบออนไลน์ เกมสองเกมนี้ก็ยังมีเสน่ห์ทำให้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง