เทคโนโลยี ศาสตร์ของวิทยาการล้ำสมัยที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราให้ก้าวสู่อนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ

เทคโนโลยี สามารถพัฒนาให้ทันสมัยได้อย่างต่อเนื่อง มีหลายระดับ เริ่มจากการพัฒนาภายในประเทศ ก้าวไปสู่การนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศ แล้วพัฒนาสูงสุดด้วยการนำเข้า
ทักษะ ความรู้ความสามารถจากต่างประเทศเพื่อมาพัฒนาภายในประเทศ ขึ้นอยู่กับแหล่งทรัพยากรและกำลังความสามารถที่มีอยู่ สำหรับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตประจำวันของเรามาก ช่วยสร้างเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ในด้านคุณภาพชีวิต ก็ทำให้เครื่องมือการแพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้ชัดเจน แม่นยำ และรักษาโรคได้อย่างรวดเร็ว  ในด้านของสิ่งแวดล้อม ก็สามารถควบคุมภาวะมลพิษที่อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตให้น้อยลง แต่ก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละบุคคล หากใช้จนเกินขีดความสามารถของทรัพยากร ก็อาจส่งผลกระทบที่เลวร้ายต่อสิ่งแวดล้อมตามมาได้ ปัจจุบันถือว่าเราอยู่ในยุคที่มีการพัฒนามากแล้ว อย่างทางชีวภาพ ก็สามารถพัฒนาพันธ์พืชและสัตว์ ให้เราได้รับประโยชน์และเพิ่มพูนผลผลิตเพื่อสร้างอาหารได้มากขึ้น และควบคุมโรคระบาดที่อาจเกิดกับพืชและสัตว์ ให้เกิดความเสียหายน้อยลง ในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ เทคโนโลยี ช่วยสร้างความชำนาญทางเกษตรกรรม เพิ่มผลผลิตในเวลาอันรวดเร็วและมีคุณภาพ วิทยาศาสตร์จึงถือว่าเป็นรากฐานสำคัญ

ในการพัฒนาวิทยาการล้ำสมัยต่างๆ ในด้านสารสนเทศ เทคโนโลยี ถือว่ามีบทบาทสำคัญที่สุด ทำให้โลกโซเชียลของเรารับรู้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมทั่วโลก ทำให้ช่วยประหยัดค่าเดินทาง และการติดต่อสื่อสารกันก็มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยให้การทำงานง่ายลงไปอีก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากอดีตที่ต้องใช้จดหมายในการเดินทาง ก็เปลี่ยนมาเป็นรูปแบบอีเมลที่รวดเร็วและทราบผลได้ในทันที ทำให้คนรู้จักได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น  เทคโนโลยี ช่วยให้สังคมออนไลน์สามารถทำงานได้ตลอดเวลา การสื่อสารทางโทรคมนาคมก็ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่ดี  เกิดความเชื่อมโยงเครื่อข่ายทางธุรกิจที่ขยายเป็นวงกว้างและหลากหลาย แม้บางครั้งอาจมีความเสี่ยงต่อความเสียหายทางธุรกิจ จากการเจาะข้อมูลหรือโจรกรรมข้อมูลทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์แต่ก็คุ้มค่าต่อการลงทุน ปัจจุบันถือว่ามีเงินหมุนเวียนจากธุรกิจออนไลน์ค่อนข้างสูงและมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงธุรกิจโฆษณาที่อาศัยสื่อสังคมออนไลน์  เครือข่ายสังคมจัดว่ามีอิทธิพลต่อคนในยุคปัจจุบันมาก หลายคนที่สามารถเปิดตลาดธุรกิจแล้วประสบความสำเร็จ แต่ก็มีบางคนที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่ใช้กลโกงและความน่าเชื่อถือหลอกลวงผู้บริโภค เพราะฉะนั้นแล้ว ควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย แม้เทคโนโลยีจะช่วยให้ประเทศพัฒนาและทันสมัยขึ้น

แต่องค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังให้ความสำคัญในการควบคุมสถานการณ์เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย และต้องมีการดูแลสอดส่องสังคมให้มีความปลอดภัยมากขึ้น หากพบว่าวิทยาการที่พัฒนาขึ้นมามีผลเสียมากกว่าผลดี ก็ควรปรับปรุงหรือเลิกล้มการพัฒนานั้นทิ้งไป เพื่อไม่ให้มนุษย์ต้องอยู่ในภาวะเสี่ยง หรือต้องตกเป็นเหยื่อของวิทยาการนั้นได้ ความทันสมัยมีประโยชน์เสมอสำหรับคนที่นำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวมและต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น  ทางด้านการศึกษา เทคโนโลยี ถือว่ามีประโยชน์มาก เพราะทำให้เกิดการเรียนรู้ เพิ่มทักษะ และพัฒนาบุคคลากรให้มีคุณภาพ เรียกได้ว่าทำให้ออกมาจากบทเรียนแบบเก่าๆ ได้เปิดโลกทัศน์ เพื่อเรียนรู้ กฎเกณฑ์ หลักการ หรือ ทฤษฎีแบบใหม่ ที่สามารถนำมาประยุกต์และพัฒนาวิทยาการต่างๆให้เหมาะสมกับคุณภาพชีวิตของตัวเอง  ประเทศไทยเรามีแนวทางการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง แต่ในความพอเพียงไม่ได้สื่อว่าให้เราหยุดพัฒนาวิทยาการต่างๆ แต่เป็นการนำความรู้ความสามารถทางวิทยศาสตร์มาประยุกต์ใช้สิ่งต่างๆรอบตัว ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด แม้จะเป็นชาวนาแต่ก็สามารถพัฒนาให้ได้ข้าวเยอะและมีคุณภาพมากขึ้น แม้จะเป็นชาวไร่แต่ก็พัฒนาให้ผลผลิตออกมาหลากหลายและสามารถแปรรูปเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตได้ เราควรเลือกใช้  เทคโนโลยี ให้เหมาะสมกับตัวเอง บางครั้งวิวัฒนาการของบางอย่าง คุณค่าไม่ได้อยู่ที่ราคาแต่อยู่ที่ความคุ้มค่าในการใช้งานมากกว่า อนาคตของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับความทันสมัย แต่เป็นการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับวิทยาการสมัยใหม่ได้ดีมากกว่า พยายามเรียนรู้โลกสมัยใหม่เพื่อให้ตัวเองใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อย่ายึดติดกับวิธีการเก่าๆ แต่ควรเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆด้วยทัศนคติที่ดี